TỔ 2, 3 TỔ CHỨC CHUYÊN ĐỀ
Nâng cao năng lực tổ chức hoạt động dạy học tích hợp giáo dục STEM trong môn Toán lớp 2, 3.
Hướng đến mục đích nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; Tạo cơ hội cho giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp giảng dạy; phát huy khả năng trong việc tổ chức các hoạt động dạy học; phát hiện những phẩm chất, năng lực của học sinh; giúp giáo viên làm chủ bản thân góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học. Đồng thời, giúp giáo viên nắm bắt được những mặt ưu của phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM cũng như thấy rõ được đây là một sự tiếp cận mới trong giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực trong tương lai, trong đó nhấn mạnh sự kết nối, liên thông, tích hợp giữa bốn lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học. Trong học kì I, tổ chuyên môn 2,3 đã tổ chức chuyên đề " Nâng cao năng lực tổ chức hoạt động dạy học tích hợp giáo dục STEM trong môn Toán lớp 2, 3.
Yêu cầu bắt buộc đối với chuyên đề này, đó là: Hình thức tổ chức bài học STEM có thể linh hoạt, bảo đảm mục tiêu dạy học của phần nội dung kiến thức trong chương trình. Đặc biệt, giáo viên biết tổ chức các hình thức dạy học dạy học lôi cuốn học sinh vào hoạt động kiến tạo, tăng cường hoạt động nhóm, tự lực chiếm lĩnh kiến thức mới và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề.
Thông qua đó, học sinh sẽ được trải nghiệm thực hành liên quan tới bài học, tạo ra sản phẩm dựa trên các kiến thức vừa được học. Khi học sinh tiếp cận với những sản phẩm sẽ kích thích tư duy sáng tạo của mỗi học sinh. Không những thế, học sinh cũng sẽ phát huy được tính tư duy, say mê sáng tạo, giải quyết vấn đề. Khích lệ mọi thành viên tham gia học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và rèn luyện được ở các em kỹ năng giao tiếp, diễn đạt nói và viết, kỹ năng làm việc theo nhóm.
Với Bài học Stem: Tia số. Số liền trước, số liền sau. Hai tiết dạy minh họa do cô giáo Vũ Thị Hằng thể hiện rất thành công. Với môn học chủ đạo là môn toán, học sinh được vận dụng kiến thức của môn Mỹ thuật, ....để tạo ra được sản phẩm phù hợp với thực tế dưới sự tổ chức, dẫn dắt khéo léo của giáo viên. Tiết học được đánh giá cao về chất lượng, hiệu quả, thể hiện được sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh từ việc lên ý tưởng thiết kế, chế tạo, ứng dụng,... để tạo ra những tia số giúp các em giải quyết các yêu cầu của bài học và có thể tiếp tục vận dụng cho những bài học tiếp theo.
Sau tiết dạy minh họa, Ban giám hiệu nhà trường cùng các thành viên tổ 2, 3 đã có buổi trao đổi về chuyên môn, rút về kinh nghiệm để việc triển khai hoạt động giáo dục STEM ở các lớp 2, 3 đạt hiệu quả tốt. Mỗi giáo viên văn hóa trong tổ thực hành dạy 1 tiết theo ý tưởng của mình.



(Tin bài của Tổ chuyên môn 2,3)